Thứ Năm, 8 tháng 10, 2020

Điều trị trẻ biếng ăn có khó không?

 Sinh con ra, ai cũng mong muốn con ăn uống khỏe mạnh, mau lớn. Tuy nhiên, không phải bậc phụ huynh nào cũng may mắn như vậy. Tình trạng con biếng ăn, chậm lớn, kém hấp thu luôn là nỗi khổ tâm của nhiều gia đình. Vậy làm thế nào để điều trị trẻ biếng ăn? Sau đây, Viện Dinh dưỡng VHN Bio sẽ chia sẻ cho các mẹ một số cách để giúp trẻ ăn uống ngon miệng để việc nuôi con không còn là cuộc chiến.

1. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ biếng ăn

Trẻ biếng ăn có nhiều nguyên nhân, do vậy, mẹ cần phải hiểu được lý do tại sao con lại biếng ăn để có phương pháp điều trị phù hợp với từng tình trạng của trẻ. Cụ thể:

1.1. Do phương pháp ăn uống thiếu khoa học

Đây là lý do phổ biến nhất, thường xuyên bắt gặp ở các gia đình Việt Nam. Nhiều cha mẹ có suy nghĩ rằng con phải ăn thật nhiều thì mới mau lớn nên đã cố ép trẻ ăn nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên, việc làm này không những không giúp trẻ tăng cân mà còn gây ra tâm lý sợ hãi. Lâu dần sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé.

Một số gia đình khi thấy trẻ thích ăn món gì đó là liên tục cho trẻ ăn trong nhiều ngày, hoặc thực đơn lặp đi lặp lại một vài món ăn, khiến cho trẻ chán ngán, không còn hứng thú với bữa ăn nữa. 

Thực đơn ăn uống không đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng, thiếu hụt nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là kẽm và sắt, khiến cho trẻ thiếu vi chất dinh dưỡng cũng là nguyên nhân gây biếng ăn ở trẻ.

 

 

> XEM THÊM:

- Bố mẹ có biết điều trị trẻ biếng ăn cần bổ sung gì?

- Những cách khắc phục tình trạng biếng ăn ở trẻ

- Tại sao trẻ em biếng ăn suy dinh dưỡng? Đâu là giải pháp an toàn?

 

1.2. Trẻ biếng ăn bệnh lý

Khi trẻ mắc một số bệnh lý về đường tiêu hóa, nhiễm khuẩn đường ruột, tiêu chảy, mọc răng cũng gây ra những cảm giác khó chịu, ăn uống không ngon miệng, thậm chí bỏ ăn, chán ăn. Cha mẹ nên phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh lý để kịp thời xử lý, tránh để biếng ăn kéo dài.

1.3. Trẻ biếng ăn tâm lý

Để dụ trẻ uống thuốc, nhiều cha mẹ thường lừa bằng cách cho vào bột hoặc cháo và cho trẻ ăn. Tuy nhiên, mùi vị của các loại thuốc này cũng ảnh hưởng đến mùi vị của thức ăn, khiến trẻ có tâm lý không muốn ăn, tránh xa thức ăn. Không chỉ vậy, trong thời điểm công nghệ phát triển như hiện nay, để cho con ăn nhanh hơn, nhiều hơn, các cha mẹ thường để trẻ vừa ăn vừa xem smartphone, iphone, ipad. Đây vừa là thói quen ăn uống không tốt, vừa gây ra rối loạn tiêu hóa ở trẻ và khiến cho tình trạng biếng ăn của trẻ trở nên ngày một trầm trọng hơn. 

 

 

2. Phương pháp điều trị trẻ biếng ăn

2.1. Không nhồi nhét, ép trẻ ăn

Hãy để trẻ được tự chủ trong việc quyết định sẽ ăn gì và ăn bao nhiêu, cho trẻ dừng khi đã đủ. Cũng không nên cố ép trẻ ăn những món ăn mà trẻ không thích, nếu trẻ không thích thịt, hãy thay đổi bằng trứng, cá,.... Nếu trẻ không muốn ăn rau, mẹ hãy cho bé ăn thật nhiều trái cây.

2.2. Tạo sự thích thú cho trẻ trong bữa ăn

Để giúp trẻ hứng thú hơn trong mỗi bữa ăn, mẹ có thể lựa chọn các loại bát, đĩa, thìa,... có hình ảnh ngộ nghĩnh, dễ thương, có thể là hình ảnh những nhân vật hoạt hình mà trẻ yêu thích. Chắc chắn bé sẽ rất thích thú đấy!

Với những đứa trẻ lớn hơn, mẹ có thể cho bé tham gia chuẩn bị bữa ăn cùng, lắng nghe ý kiến của bé để đưa ra một thực đơn do bé lựa chọn. Hãy dành một chút thời gian để trang trí vào các món ăn của bé cho thật bắt mắt, hấp dẫn để tạo sự bất ngờ và thích thú trong từng bữa ăn.

 

 

2.3. Tạo thói quen ăn uống tốt cho trẻ

Cha mẹ nên hình thành một thói quen sinh hoạt hợp lý, ăn đúng giờ, đúng bữa, đúng giấc. Bố mẹ nên cho bé ngồi cùng ăn với cả gia đình, vừa tạo không khí vui vẻ, vừa giúp bé có thói quen ăn uống tốt ngay từ khi còn nhỏ. Mỗi bữa ăn chỉ nên kéo dài tối đa 20 - 30 phút để đảm bảo thức ăn không bị nguội, kém hấp dẫn.

Khuyến khích trẻ tự cầm thìa xúc ăn để phát huy tính tự chủ trong ăn uống, rèn luyện tính độc lập, đồng thời cho trẻ thấy rằng việc ăn uống là niềm vui chứ không phải vì bố mẹ.

2.4. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Để kích thích cảm giác ăn uống ngon miệng ở trẻ, mẹ cần xây dựng một thực đơn ăn uống khoa học, đảm bảo đủ 4 nhóm chất: Đường bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Mẹ cũng nên chú ý đến phương pháp chế biến khoa học, đúng cách để không làm hao hụt các chất dinh dưỡng.

Mẹ nên thường xuyên thay đổi món ăn cho trẻ để tránh nhàm chán, chú ý đến hương vị, màu sắc để kích thích sự thèm ăn của trẻ. Chia bữa ăn của trẻ thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để trẻ hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn. 

Tránh việc cho trẻ ăn vặt vào trước các bữa ăn chính. Bánh kẹo, bim bim, nước ngọt sẽ tạo cảm giác “giả no”, khiến trẻ không còn muốn ăn các bữa chính nữa, đồng thời các món ăn vặt không thể cung cấp cho trẻ những dưỡng chất cần thiết.

Biếng ăn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Chính vì vậy, cha mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp khắc phục kịp thời, tránh để hậu quả khó lường sau này. 

 

 

2.5. Bổ sung Scumin giúp tăng cảm giác ngon miệng tự nhiên cho trẻ

Nếu như những phương pháp trên không giúp bé cải thiện tình trạng biếng ăn, mẹ có thể bổ sung thêm các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa các vi chất dinh dưỡng cho bé ăn ngon, tăng cường đề kháng.

Xem thêm :  Trẻ biếng ăn chậm tăng cân

 

Một sản phẩm Viện Dinh dưỡng VHN Bio muốn giới thiệu cho các mẹ đó chính là Scumin. Scumin là sản phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng với 100% nguồn gốc từ thực vật, được điều chế dựa trên công nghệ sinh học Bio - Organic. Scumin bổ sung kẽm sinh học nguồn gốc từ mầm đậu xanh, cho khả năng hấp thu lên đến 95%, gấp 3,5 lần so với các loại kẽm hóa học khác trên thị trường. Đồng thời, Scumin còn chứa thêm nhiều dưỡng chất khác như selen, đồng, mangan, hiệp đồng công dụng với những dưỡng chất thiết yếu khác như Lysine, Beta-glucan, Dịch chiết Tảo Spirulina, dịch chiết gừng, giúp kích thích cảm giác thèm ăn tự nhiên của trẻ nhỏ, từ đó cải thiện tình trạng biếng ăn, ăn ngon miệng. Đồng thời, Scumin còn giúp bé khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, cải thiện tình trạng ốm vặt của trẻ, đặc biệt là trong thời điểm giao mùa.

Thành phần EX-CUMIN® độc quyền trong sản phẩm với thành phần chính từ nghệ, có khả năng hấp thu cao gấp 16 so với curcumin thông thường, gấp 8 lần so với nano curcumin, cho khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, phòng chống nguy cơ virus, vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào cơ thể.

 

 

Để được tư vấn kỹ hơn về sản phẩm, các mẹ vui lòng kết nối với chuyên gia của chúng tôi qua fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio hoặc website: http://vhnbio.vn. Ngoài ra, mẹ có liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 0247.1060.666 để gặp bác sĩ/ dược sĩ của Viện Dinh dưỡng VHN Bio hỗ trợ tư vấn miễn phí. Sản phẩm Scumin được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng và đã được hơn 10.000 bà mẹ Việt yêu mến lựa chọn để đồng hành với tình trạng biếng ăn của trẻ.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét