Thứ Năm, 8 tháng 10, 2020

Viêm phế quản điều trị bao lâu mới khỏi dứt điểm?

 Viêm phế quản là một bệnh lý khá phổ biến ở đường hô hấp trên của trẻ em và là bệnh có tỷ lệ mắc cao nhất trong mùa thu đông. Viêm phế quản nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nên tình trạng tắc nghẽn đường thở nhỏ, ứ khí ở phổi làm ảnh hưởng rất lớn tới sinh hoạt và sự phát triển của trẻ. Vậy điều trị viêm phế quản như thế nào? Viêm phế quản bao lâu thì khỏi ? Sẽ được các chuyên gia dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng VHN Bio tổng hợp và chia sẻ qua bài viết dưới đây.

1. Viêm phế quản ở trẻ em và nguyên nhân?

Nước ta có tỷ lệ trẻ bị viêm phế quản đứng hàng top đầu trên thế giới. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Viêm phế quản là bệnh lý của đường hô hấp trên, thường xảy ra ở trẻ nhỏ dưới 6 tuổi và trẻ trai chiếm tỷ lệ cao hơn trẻ gái. Chủ yếu, bệnh xảy ra vào mùa thu đông khi thời tiết nước ta có nhiều thay đổi như độ ẩm cao, nhiệt độ xuống thấp và ít ánh nắng mặt trời. Đây là thời gian mà các loại virus, vi khuẩn hoạt động mạnh. Đó cũng chính là lý do giải thích cho tình trạng viêm phế quản ở mức báo động của nước ta.

Nguyên nhân dẫn đến viêm phế quản ở trẻ chiếm 50% là do virus hợp bào hô hấp (RSV), influenza virus A và B, adenovirus, rhinovirus... Phần số ít còn lại do một số loại vi khuẩn gây nên.

 

 

> XEM THÊM:

- Viêm phế quản biểu hiện như thế nào? Giúp mẹ nhận diện để phòng và điều trị kịp thời

- Ăn gì trị viêm phế quản thường gặp ở trẻ?

- Dấu hiệu viêm đường hô hấp ở trẻ và kinh nghiệm xử lý

 

2. Triệu chứng lâm sàng của bệnh viêm phế quản

Viêm phế quản ở trẻ nhỏ có những biểu hiện rất đặc trưng và dễ nhận biết. Bệnh thường khởi phát với các triệu chứng của viêm đường hô hấp trên như ho, sổ mũi, sốt nhẹ kéo dài khoảng 3-4 ngày. Sau đó các triệu chứng giảm dần và trẻ bắt đầu ho khan, ho dữ dội hoặc đau ran cả lồng ngực. Trẻ nhỏ sau những cơn ho dữ dội thường xuất hiện triệu chứng nôn. Triệu chứng kéo dài từ 5- 10 ngày và giảm dần.

Viêm phế quản là một bệnh lý thông thường, tuy nhiên khi trẻ ho nhiều mẹ cần quan tâm tới tổng trạng của trẻ để nhận biết các dấu hiệu nguy hiểm. Khi có bất kì một dấu hiệu nguy hiểm nào thì mẹ cần đưa trẻ đi khám ngay.

Một số dấu hiệu nguy hiểm mà mẹ có thể nhận biết được như:

- Trẻ ho dữ dội không ngớt làm trẻ khó thở, thở gấp.

- Ho ra máu hoặc bọt hồng.

- Trẻ khó thở, tần số thở nhanh.

- Trẻ li bì.

- Trẻ co giật, sốt cao...

 

 

3. Điều trị bệnh viêm phế quản ở trẻ bao lâu thì khỏi?

Viêm phế quản là một bệnh lý thường gặp do thay đổi thời tiết và sự suy giảm của hệ miễn dịch nên việc điều trị với thuộc là điều không cần thiết. Và theo khuyến cáo của Bộ y tế thì không nên dùng các thuốc giảm ho, kháng sinh nếu không thật sự cần.

Viêm phế quản có thể tự khỏi sau 2-4 tuần mà không cần điều trị gì. Tuy nhiên, rất ít bà mẹ nào có thể để tình trạng ho của trẻ kéo dài liên tục như vậy. Chính vì thế, việc tăng cường dinh dưỡng, cung cấp đầy đủ vi dưỡng chất để kích thích hoạt động của hệ miễn dịch là cách tốt nhất. Bên cạnh đó, một số phương pháp trị ho dân gian được các bà mẹ áp dụng rất hiệu quả như:

3.1. Gừng và mật ong

Với phương thức chế biến đơn giản, nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, mật ong kết hợp với gừng được rất nhiều bà mẹ tin dùng. Và hiệu quả điều trị viêm phế quản ở trẻ rất tốt, giúp trẻ giảm ho, tăng đề kháng.

Cách làm:

- Gừng rửa sạch, thái 3-4 lát mỏng hoặc đập dập.

- Cho vào ngâm với 2 muỗng mật ong.

- Cho 100ml nước ấm và khuấy đều.

- Cho trẻ dùng 1-2 muỗng/ ngày liên tục trong 3-5 ngày thì các triệu chứng ho giảm nhanh.

 

 

3.2. Rau diếp cá và nước vo gạo

Nguyên liệu:

- Rau diếp cá.

- 100ml nước vo gạo.

Cách làm :

- Rau diếp chọn những lá sạch, không sâu đem đi rửa và để ráo nước.

- Lấy 1 bát nước gạo khoảng 100ml với lần vo gạo thứ 2.

- Đem hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá xay nhuyễn.

- Đun sôi hỗn hợp.

- Để nguội và cho trẻ dùng với liều 1-2 muỗng/ ngày liên tục trong 3 ngày.

 

 

3.3. Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phyto-roxim®

Giảm ho là điều trị triệu chứng còn cung cấp đầy đủ vi dưỡng chất là sự điều trị từ nguyên nhân khởi phát, thuận theo nguyên lý tự nhiên của cơ thể. Chỉ có sự điều trị tận gốc nguyên nhân mới có thể làm giảm tỷ lệ tái phát viêm phế quản cho những lần sau. Vậy nên sử dụng các loại thực phẩm bổ sung vi dưỡng chất được rất nhiều chuyên gia khuyến cáo. Viện dinh dưỡng VHN Bio xin giới thiệu tới các bạn sản phẩm Phyto-roxim® có khả năng hỗ trợ giảm ho, cung cấp vi dưỡng chất thiết yếu và giúp cơ thể tăng sức đề kháng.

Phyto-roxim® là sản phẩm thân thiện, lành tính và an toàn đối với cơ thể, không có tác dụng phụ như kháng sinh, không gây kháng thuốc, nhờn thuốc khi trẻ sử dụng. Phyto-roxim® được các chuyên gia của VHN Bio nghiên cứu và tạo ra với công thức bao gồm các thành phần EX-CUMIN®, KẼM Bio-organic, SELEN Bio-organic, VITAMIN C, GỪNG... hoàn toàn tự nhiên, an toàn. 

Các thành phần được kết hợp theo một tỉ lệ đặc biệt, có khả năng tiêu diệt virus, vi khuẩn gây viêm đường hô hấp, hỗ trợ điều trị ho, viêm họng, cúm, cảm lạnh, sổ mũi lâu ngày,... Với công dụng tuyệt vời, Phyto-roxim® đã trở thành lựa chọn hàng đầu cho mẹ mỗi khi trẻ viêm họng, ho, thời tiết giao mùa.

 

Xem thêm : Chữa viêm họng cho trẻ

 

 

Nếu như bố mẹ có bất kỳ thắc mắc nào về việc điều trị viêm phế quản cho bé làm sao cho an toàn, hiệu quả và nhanh khỏi, xin vui lòng kết nối với chuyên gia của chúng tôi qua fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio hoặc website: http://vhnbio.vn. Ngoài ra, mẹ có liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 0247.1060.666 để gặp bác sĩ/ dược sĩ của Viện Dinh dưỡng VHN Bio hỗ trợ tư vấn miễn phí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét