Thứ Tư, 15 tháng 2, 2023

Top 3 điều mẹ cần làm khi bé kém hấp thu chậm tăng cân, ăn hoài không lớn!

 Bé kém hấp thu chậm tăng cân sẽ rất khó giải quyết khi lớn lên. Hơn nữa, việc kém hấp thu chậm tăng cân còn mang đến những hậu quả như suy dinh dưỡng, thấp còi, gây tử vong… Do vậy, mẹ nên làm 3 điều sau để cải thiện tình hình và giúp bé phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần.

Nội dung bài viết [Ẩn]

 

Trẻ kém hấp thu chậm tăng cân có thể bị suy dinh dưỡng

3 tháng đầu sau khi sinh, khoa học chỉ ra rằng trung bình các bé sẽ tăng đều 1kg/tháng. Ở tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 bé sẽ tăng dần 700 - 800g/tháng.

Sau 1 tuổi các bé sẽ tăng cân ít hơn. Do vậy, ở những năm đầu nếu trẻ hấp thu kém sẽ dễ dẫn đến thấp còi, suy dinh dưỡng. Ngoài ra, sự phát triển trí tuệ và tinh thần về sau cũng bị ảnh hưởng nặng nề. 

Nhiều mẹ khi đọc tới đây sẽ thắc mắc rằng “Tại sao VHN Bio chỉ nói đến cân nặng mà không nhắc đến chiều cao?. Trường hợp bé chậm tăng cân nhưng chiều cao đủ thì sao?”. Viện Dinh dưỡng VHN Bio xin giải thích rằng, thông thường, các bé ở năm đầu nếu đạt chuẩn về cân nặng thì chiều cao sẽ phát triển tốt. Những bé bị suy dinh dưỡng, nhẹ cân thì sẽ bị thiếu chiều cao, thấp còi.

Dưới đây là 3 điều mẹ nên làm khi bé kém hấp thu chậm tăng cân:

1. Cho bé kém hấp thu chậm tăng cân bú đúng cách

Thông thường, sữa mẹ sẽ có 2 lớp dinh dưỡng khác nhau khi tiết sữa:

Lớp sữa đầu cữ bú thường trong và loãng, thường giống như nước, rất ít dưỡng chất, có thể bắt thành từng tia nhỏ và căng.

Lớp sữa thứ 2 sẽ chảy ở giữa và ở cuối cữ bú. Lớp sữa này chứa nhiều dưỡng chất và có nhiều vitamin cần cho sự phát triển của bé. Lớp sữa này thường đặc và béo hơn, đồng thời cũng chứa khá nhiều chất đạm. Đây là nguồn sữa chứa dinh dưỡng giúp bé phát triển. Lớp sữa này được ví như “món ăn chính” của bé.

Nếu mẹ chỉ cho bé bú khoảng 15 phút và chuyển sang bầu vú khác thì bé chỉ lấy được lớp sữa đầu. Như vậy, bé vẫn chưa được cung cấp đủ các loại dưỡng chất cần thiết. Điều này sẽ khiến cho bé không đủ no và ngủ không yên giấc. 

Có nhiều trường hợp, các bé bị chứng Colic (đau bụng - khóc dạ đề) do chỉ bú được nước chứ không có dưỡng chất. Trẻ kém hấp thu chậm tăng cân có xảy ra trong trường hợp này dù đã được bú sữa mẹ.

Các mẹ nên cho bé bú ít nhất 20 phút ở mỗi bên bầu vú. Quãng thời gian này đảm bảo rằng bé bú được các giọt sữa béo và đủ dưỡng chất. Nếu mẹ không muốn cho bé bú lâu thì nên vắt bỏ lớp sữa đầu và cho bé bú lớp sữa sau. Có thể bỏ từ 20 - 30ml lớp sữa đầu. 

2. Cải thiện nhanh chất lượng của sữa mẹ

Bé kém hấp thu chậm tăng cân cũng có thể do sữa mẹ không đủ chất. Do vậy, các mẹ phải chú ý việc cải thiện chất lượng của sữa. 

Mẹ nên ăn uống các loại thực phẩm đủ chất và nâng cao chất lượng sữa của mình. Nếu mẹ ăn uống đủ chất thì sữa mẹ sẽ nhiều hơn và đủ chất dinh dưỡng.

Mẹ nên bổ sung các nguồn dinh dưỡng khác ngoài việc bồi bổ từ chế độ ăn uống hằng ngày. Mẹ có thể tham khảo các thực phẩm chức năng đủ dưỡng chất trong giai đoạn cho con bú. Tốt nhất, mẹ nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng sản phẩm. Như vậy sẽ đảm bảo cơ thể của con không bị ảnh hưởng khi bú sữa mẹ.

3. Bổ sung các loại dinh dưỡng cho bé hấp thụ kém chậm tăng cân

Trẻ kém hấp thu chậm tăng cân còn có thể do tiêu hóa kém. Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc trẻ ăn dặm sớm hơn, ăn quá nhiều cữ hoặc do trẻ có sức đề kháng kém.

Ở giai đoạn này nếu trẻ kém hấp thu chậm tăng cân vẫn bú đủ cữ nhưng biếng ăn thì mẹ phải chú trọng đến chế độ ăn của bé. 

Mẹ phải luôn cố gắng điều chỉnh chế độ ăn phù hợp với trẻ. Bên cạnh đó phải bổ sung ngay cho trẻ những nguồn dinh dưỡng đang bị thiếu hụt làm cho trẻ tăng cân.

Chế độ ăn tốt nhất cho bé gồm 4 nhóm thành phần là bột, đường, béo và vitamin, khoáng chất. Do vậy, các mẹ nên luôn luôn chú trọng và cho bé ăn đủ các nhóm chất này.

> Xem thêm : Trẻ kém hấp thu chất dinh dưỡng

Khẩu phần ăn của mỗi bé kém hấp thu chậm tăng cân sẽ khác nhau. Mẹ nên dựa vào sức ăn của bé, sở thích của bé để lên liều lượng và thực đơn ăn tốt cho bé.

Giúp trẻ kém hấp thu chậm tăng cân ĂN NGON, TĂNG CÂN NHANH với SMARTY

SMARTY giúp bé yêu của mẹ:

- Tăng cân đều hàng tháng.

- Ăn ngon hơn, ăn nhiều hơn và không biếng ăn.

- Sức đề kháng của trẻ khỏe hơn, tốt hơn, không bị các loại bệnh tấn công.

- Trẻ phát triển nhanh về thể chất, chiều cao cũng như trí tuệ.

- Trẻ không lo bị còi xương, suy dinh dưỡng.

Đối tượng sử dụng SMARTY

- Thích hợp sử dụng cho các bé biếng ăn, lười ăn

- Bé đang ốm và đang hồi phục sức khỏe

- Bé bị thiếu máu, thiếu sắt

- Bé tiêu hóa kém, chậm hấp thu, chậm tăng cân

- Những người tiêu hóa kém, đang hồi phục sức khỏe sau khi ốm.

Để tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm Smarty - Bổ sung sắt sinh học hữu cơ, không nóng trong, không gây táo bón, mẹ vui lòng liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 0247.1060.666 / Zalo: 0936.65.35.45 để gặp bác sĩ/ dược sĩ của Viện Dinh dưỡng VHN Bio hỗ trợ tư vấn miễn phí. Hoặc tìm hiểu thêm thông qua website: http://vhnbio.vn. Fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio. Sản phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng.

Bé kém hấp thu chậm tăng cân có thể khắc phục được. Các mẹ đừng chần chừ trong việc lên kế hoạch cùng con yêu phát triển nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét